โจทย์ปัญหาในคณิตศาสตร์บางเรื่องสามารถแก้ได้โดยใช้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว
เช่น ปัญหาเกี่ยวกับจำนวน ความยาว พื้นที่ และปริมาตร
การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการ
มีขั้นตอนของแนวคิดและวิธีทำดังแผนภูมิต่อไปนี้
ตัวอย่างที่ 1 ให้ผลคูณของจำนวนคู่จำนวนหนึ่งกับจำนวนคู่อีกจำนวนหนึ่งที่อยู่ถัดไปเป็น 168 จงหาจำนวนคู่ทั้งสองจำนวนนั้น
วิธีทำ       ให้
x แทนจำนวนคู่ที่เป็นจำนวนน้อยกว่า
                จะได้
จำนวนคู่ที่ถัดขึ้นไปเป็น x + 2
                เนื่องจากผลคูณของสองจำนวนนี่คือ
168
                จะได้สมการเป็น    x(x
+ 2)                = 168    
                                         x2
+ 2x – 168       = 0       
                                        (x
+ 14)(x - 12)     = 0
ตรวจสอบ               เนื่องจากจำนวนคู่ที่โจทย์กำหนดให้เป็นได้ทั้งจำนวนคู่บวกและจำนวนคู่ลบ
คำตอบจึงอาจมีได้ 2 แบบ ดังนี้
                                1)
ถ้าให้ 12 เป็นจำนวนคู่บวกที่น้อยกว่า
จะได้จำนวนคู่บวกที่ถัดขึ้นไปเป็น
12 + 2 = 14
                                ผลคูณของ 12 และ 14 เป็น 12 × 14 = 168
                            ซึ่งเป็นจริงตามเงื่อนไขโจทย์
                            2) ถ้าให้ -14
เป็นจำนวนคู่ลบที่น้อยกว่า
จะได้จำนวนคู่ลบที่ถัดขึ้นไปเป็น
-14 + 2 = -12
                            ผลคูณของ -14
และ -12 เป็น (-14)(-12) = 168
                              ซึ่งเป็นจริงตามเงื่อนไขโจทย์
ตอบ        จำนวนคู่ลบคือ
-14 และ
-12
                จำนวนคู่บวกคือ
12 และ
14
ตัวอย่างที่ 2 ผลบวกของสองเท่าของจำนวนจำนวนหนึ่งกับครึ่งหนึ่งของจำนวนนั้น เมื่อคูณด้วยจำนวนนั้นแล้ว จะได้จำนวนเท่าเดิมจงหาจำนวนนั้น
ตัวอย่างที่ 3 จำนวนจำนวนหนึ่งมากกว่า 5 ถ้ากำลังสองของผลต่างของจำนวนนั้นกับ 5 เท่ากับสิบเท่าของผลต่างของจำนวนจำนวนนั้นกับ 5 จงหาจำนวนจำนวนนั้น
วิธีทำ       ให้
x แทนจำนวนจำนวนหนึ่งมากกว่า
5
                จะได้กำลังสองของผลต่างของ
x กับ
5 เป็น
(x - 5)2
              และสิบเท่าของผลต่างของ x กับ 5 เป็น 10(x - 5)
                จะได้สมการเป็น    (x
- 5)2                                = 10(x - 5)                  
                                         x2
- 10x + 25                      =
10x - 50       
                                         x2
- 10x -10x + 25 + 50      = 0      
                                         x2
- 20x + 75                     = 0
                                         (x
-15)(x - 5)                     = 0
ดังนั้น     x - 15    = 0       หรือ         x
- 5     = 0         
จะได้      x          = 0       หรือ         x          = 0                   
ตรวจสอบ                เนื่องจากโจทย์กำหนดให้จำนวนที่ต้องการหานั้นมากกว่า
5
                                ดังนั้น
ค่า x ที่เท่ากับ
5 จึงไม่ใช่จำนวนที่ต้องการหา
                            ถ้าจำนวนจำนวนนั้นคือ 15
                            จะได้ (15
- 5)2 = 10  และ
10(15 - 5) = 102
                                ดังนั้น
(15 - 5)2 = 10(15 - 5) ซึ่งเป็นจริงตามเงื่อนไขในโจทย์
                            นั่นคือ จำนวนนั้นคือ 15       
ตอบ  
x = 15
ตัวอย่างที่ 4  รูปสี่เหลี่ยมมุมฉากรูปหนึ่งมีความยาวรอบรูป 20 เซนติเมตร มีพื้นที่ 24 ตารางเซนติเมตร
จงหาความยาวของแต่ละด้านของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก
 = 10 - x
 = 10 - x
วิธีทำ       ให้ด้านหนึ่งของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉากรูปนี้ยาว
x เซนติเมตร
                เนื่องจาก
ความยาวรอบรูปของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉากเป็น 20
เซนติเมตร
              ดังนั้น
ความยาวของอีกด้านหนึ่งของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉากนี้เท่ากับ 
                เนื่องจากพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉากเท่ากับ
24 ตารางเซนติเมตร
                จะได้สมการเป็น    x(10
- x)            = 24                             
                                         10x
- x2             = 24                  
                                          x2
- 10x + 24     = 0       
                                         (x
- 4)(x - 6)       = 0
ดังนั้น     x - 4     = 0       หรือ         x
- 6     = 0
จะได้      x          = 4       หรือ         x           = 6
ตรวจสอบ              1) ถ้าให้รูปสี่เหลี่ยมมุมฉากมีด้านหนึ่งยาว 4 เซนติเมตร จะได้อีกด้านหนึ่งยาว
                                     = 6 เซนติเมตร
 = 6 เซนติเมตร
                                 = 4 เซนติเมตร
 = 4 เซนติเมตร
 (5 × 12) = 30 ตารางเซนติเมตร
(5 × 12) = 30 ตารางเซนติเมตร
และได้พื้นที่เป็น 4 × 6 = 24  ตารางเซนติเมตร 
ซึ่งเป็นจริงตามเงื่อนไขในโจทย์
                           2) ถ้าให้รูปสี่เหลี่ยมมุมฉากมีด้านหนึ่งยาว 6 เซนติเมตร
จะได้อีกด้านหนึ่งยาว 
 และได้พื้นที่เป็น 6 × 4 = 24 ตารางเซนติเมตร 
 ซึ่งเป็นจริงตามเงื่อนไขในโจทย์
                            นั่นคือ รูปสี่เหลี่ยมมุมฉากกว้าง 4 เซนติเมตร และยาว 6 เซนติเมตร
ตอบ   กว้าง 4 เซนติเมตร และยาว 6 เซนติเมตร
ตัวอย่างที่ 5  รูปสามเหลี่ยมมุมฉากรูปหนึ่ง มีด้านตรงข้ามมุมฉากยาว 13 เซนติเมตร
ความยาวของด้านประกอบมุมฉากต่างกัน
7 เซนติเมตร
จงหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมมุมฉากรูปนี้
วิธีทำ       ให้ด้านประกอบมุมฉากด้านหนึ่งเป็น
x เซนติเมตร
                ความยาวของด้านประกอบมุมฉากอีกด้านหนึ่งเป็น
x + 7 เซนติเมตร
            เนื่องจากด้านตรงข้ามมุมฉากมีความยาว 13 เซนติเมตร
            จากสมบัติของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
จะได้สมการเป็น
                                         x2
+ (x + 7)2                              =
132     
                                    x2
+ x2 + 14x + 49                    =
169
                                    2x2
+ 14x - 120                         = 0
                                    x2
+ 7x - 60                               =
0
                                    (x
- 5)(x + 12)                            = 0
ดังนั้น     x - 5     = 0       หรือ         x
+ 12   = 0
จะได้      x          = 5       หรือ         x          = -12
ตรวจสอบ               เนื่องจาก
x แทนความยาวของด้านซึ่งจะต้องเป็นจำนวนบวก
                                ดังนั้น
-12 จึงไม่ใช่ความยาวของด้าน
ถ้าให้ความยาวของด้านประกอบมุมฉากด้านหนึ่งเป็น 5 เซนติเมตร
ความยาวของด้านประกอบมุมฉากอีกด้านหนึ่งจะเป็น 5 + 7 = 12 เซนติเมตร
จะได้ผลบวกของกำลังสองของด้านประกอบมุมฉากเป็น  52
+ 122 = 25 + 144 = 169
                                เนื่องจาก
169 = 132
ดังนั้นด้านตรงข้ามมุมฉากของรูปสามเหลี่ยมรูปนี้ยาว 13 เซนติเมตร 
ซึ่งเป็นจริงตามเงื่อนไขในโจทย์
                        นั่นคือ รูปสามเหลี่ยมมุมฉากมีฐานยาว 5 เซนติเมตร และสูง 12 เซนติเมตร
                        ดังนั้นพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมนี้คือ  
ตอบ  
30 ตารางเซนติเมตร
ที่มาข้อมูล : สสวท กระทรวงศึกษาธิการ 2544 หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม คณิตศาสตร์ เล่ม 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่มาข้อมูล : สสวท กระทรวงศึกษาธิการ 2544 หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม คณิตศาสตร์ เล่ม 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2


 
ผมว่าน่าจะมีตัวอย่างให้เยอาะกว่านี้นะครับ
ตอบลบ