โจทย์ปัญหาในคณิตศาสตร์บางเรื่องสามารถแก้ได้โดยใช้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว
เช่น ปัญหาเกี่ยวกับจำนวน ความยาว พื้นที่ และปริมาตร
การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการ
มีขั้นตอนของแนวคิดและวิธีทำดังแผนภูมิต่อไปนี้
ตัวอย่างที่ 1 ให้ผลคูณของจำนวนคู่จำนวนหนึ่งกับจำนวนคู่อีกจำนวนหนึ่งที่อยู่ถัดไปเป็น 168 จงหาจำนวนคู่ทั้งสองจำนวนนั้น
วิธีทำ ให้
x แทนจำนวนคู่ที่เป็นจำนวนน้อยกว่า
จะได้
จำนวนคู่ที่ถัดขึ้นไปเป็น x + 2
เนื่องจากผลคูณของสองจำนวนนี่คือ
168
จะได้สมการเป็น x(x
+ 2) = 168
x2
+ 2x – 168 = 0
(x
+ 14)(x - 12) = 0
ตรวจสอบ เนื่องจากจำนวนคู่ที่โจทย์กำหนดให้เป็นได้ทั้งจำนวนคู่บวกและจำนวนคู่ลบ
คำตอบจึงอาจมีได้ 2 แบบ ดังนี้
1)
ถ้าให้ 12 เป็นจำนวนคู่บวกที่น้อยกว่า
จะได้จำนวนคู่บวกที่ถัดขึ้นไปเป็น
12 + 2 = 14
ผลคูณของ 12 และ 14 เป็น 12 × 14 = 168
ซึ่งเป็นจริงตามเงื่อนไขโจทย์
2) ถ้าให้ -14
เป็นจำนวนคู่ลบที่น้อยกว่า
จะได้จำนวนคู่ลบที่ถัดขึ้นไปเป็น
-14 + 2 = -12
ผลคูณของ -14
และ -12 เป็น (-14)(-12) = 168
ซึ่งเป็นจริงตามเงื่อนไขโจทย์
ตอบ จำนวนคู่ลบคือ
-14 และ
-12
จำนวนคู่บวกคือ
12 และ
14
ตัวอย่างที่ 2 ผลบวกของสองเท่าของจำนวนจำนวนหนึ่งกับครึ่งหนึ่งของจำนวนนั้น เมื่อคูณด้วยจำนวนนั้นแล้ว จะได้จำนวนเท่าเดิมจงหาจำนวนนั้น
ตัวอย่างที่ 3 จำนวนจำนวนหนึ่งมากกว่า 5 ถ้ากำลังสองของผลต่างของจำนวนนั้นกับ 5 เท่ากับสิบเท่าของผลต่างของจำนวนจำนวนนั้นกับ 5 จงหาจำนวนจำนวนนั้น
วิธีทำ ให้
x แทนจำนวนจำนวนหนึ่งมากกว่า
5
จะได้กำลังสองของผลต่างของ
x กับ
5 เป็น
(x - 5)2
และสิบเท่าของผลต่างของ x กับ 5 เป็น 10(x - 5)
จะได้สมการเป็น (x
- 5)2 = 10(x - 5)
x2
- 10x + 25 =
10x - 50
x2
- 10x -10x + 25 + 50 = 0
x2
- 20x + 75 = 0
(x
-15)(x - 5) = 0
ดังนั้น x - 15 = 0 หรือ x
- 5 = 0
จะได้ x = 0 หรือ x = 0
ตรวจสอบ เนื่องจากโจทย์กำหนดให้จำนวนที่ต้องการหานั้นมากกว่า
5
ดังนั้น
ค่า x ที่เท่ากับ
5 จึงไม่ใช่จำนวนที่ต้องการหา
ถ้าจำนวนจำนวนนั้นคือ 15
จะได้ (15
- 5)2 = 10 และ
10(15 - 5) = 102
ดังนั้น
(15 - 5)2 = 10(15 - 5) ซึ่งเป็นจริงตามเงื่อนไขในโจทย์
นั่นคือ จำนวนนั้นคือ 15
ตอบ
x = 15
ตัวอย่างที่ 4 รูปสี่เหลี่ยมมุมฉากรูปหนึ่งมีความยาวรอบรูป 20 เซนติเมตร มีพื้นที่ 24 ตารางเซนติเมตร
จงหาความยาวของแต่ละด้านของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก
วิธีทำ ให้ด้านหนึ่งของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉากรูปนี้ยาว
x เซนติเมตร
เนื่องจาก
ความยาวรอบรูปของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉากเป็น 20
เซนติเมตร
ดังนั้น
ความยาวของอีกด้านหนึ่งของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉากนี้เท่ากับ
= 10 - x
เนื่องจากพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉากเท่ากับ
24 ตารางเซนติเมตร
จะได้สมการเป็น x(10
- x) = 24
10x
- x2 = 24
x2
- 10x + 24 = 0
(x
- 4)(x - 6) = 0
ดังนั้น x - 4 = 0 หรือ x
- 6 = 0
จะได้ x = 4 หรือ x = 6
ตรวจสอบ 1) ถ้าให้รูปสี่เหลี่ยมมุมฉากมีด้านหนึ่งยาว 4 เซนติเมตร จะได้อีกด้านหนึ่งยาว
= 6 เซนติเมตร
= 4 เซนติเมตร
= 6 เซนติเมตร
และได้พื้นที่เป็น 4 × 6 = 24 ตารางเซนติเมตร
ซึ่งเป็นจริงตามเงื่อนไขในโจทย์
2) ถ้าให้รูปสี่เหลี่ยมมุมฉากมีด้านหนึ่งยาว 6 เซนติเมตร
จะได้อีกด้านหนึ่งยาว = 4 เซนติเมตร
และได้พื้นที่เป็น 6 × 4 = 24 ตารางเซนติเมตร
ซึ่งเป็นจริงตามเงื่อนไขในโจทย์
นั่นคือ รูปสี่เหลี่ยมมุมฉากกว้าง 4 เซนติเมตร และยาว 6 เซนติเมตร
ตอบ กว้าง 4 เซนติเมตร และยาว 6 เซนติเมตร
ตัวอย่างที่ 5 รูปสามเหลี่ยมมุมฉากรูปหนึ่ง มีด้านตรงข้ามมุมฉากยาว 13 เซนติเมตร
ความยาวของด้านประกอบมุมฉากต่างกัน
7 เซนติเมตร
จงหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมมุมฉากรูปนี้
วิธีทำ ให้ด้านประกอบมุมฉากด้านหนึ่งเป็น
x เซนติเมตร
ความยาวของด้านประกอบมุมฉากอีกด้านหนึ่งเป็น
x + 7 เซนติเมตร
เนื่องจากด้านตรงข้ามมุมฉากมีความยาว 13 เซนติเมตร
จากสมบัติของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
จะได้สมการเป็น
x2
+ (x + 7)2 =
132
x2
+ x2 + 14x + 49 =
169
2x2
+ 14x - 120 = 0
x2
+ 7x - 60 =
0
(x
- 5)(x + 12) = 0
ดังนั้น x - 5 = 0 หรือ x
+ 12 = 0
จะได้ x = 5 หรือ x = -12
ตรวจสอบ เนื่องจาก
x แทนความยาวของด้านซึ่งจะต้องเป็นจำนวนบวก
ดังนั้น
-12 จึงไม่ใช่ความยาวของด้าน
ถ้าให้ความยาวของด้านประกอบมุมฉากด้านหนึ่งเป็น 5 เซนติเมตร
ความยาวของด้านประกอบมุมฉากอีกด้านหนึ่งจะเป็น 5 + 7 = 12 เซนติเมตร
จะได้ผลบวกของกำลังสองของด้านประกอบมุมฉากเป็น 52
+ 122 = 25 + 144 = 169
เนื่องจาก
169 = 132
ดังนั้นด้านตรงข้ามมุมฉากของรูปสามเหลี่ยมรูปนี้ยาว 13 เซนติเมตร
ซึ่งเป็นจริงตามเงื่อนไขในโจทย์
นั่นคือ รูปสามเหลี่ยมมุมฉากมีฐานยาว 5 เซนติเมตร และสูง 12 เซนติเมตร
ดังนั้นพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมนี้คือ (5 × 12) = 30 ตารางเซนติเมตร
ตอบ
30 ตารางเซนติเมตร
ที่มาข้อมูล : สสวท กระทรวงศึกษาธิการ 2544 หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม คณิตศาสตร์ เล่ม 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่มาข้อมูล : สสวท กระทรวงศึกษาธิการ 2544 หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม คณิตศาสตร์ เล่ม 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผมว่าน่าจะมีตัวอย่างให้เยอาะกว่านี้นะครับ
ตอบลบ